Hiện nay, nhiều tổ chức sử dụng chung cư để làm văn phòng cho công ty mình. Vậy có được dùng căn hộ chung cư để làm văn phòng hay không? Trường hợp nào dùng căn hộ chung cư làm văn phòng thì sẽ bị phạt? Pháp luật quy định về vấn đề này ra sao? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!
>>>> Có thể bạn quan tâm: Văn phòng công chứng 24/24 tại Hà Nội
1. Có được làm căn hộ chung cư làm văn phòng không?
Khoản 3 Điều 3 Luật Nhà ở năm 2014 nêu rõ: "Nhà chung cư là nhà có từ 2 tầng trở lên, có nhiều căn hộ, có lối đi, cầu thang chung, có phần sở hữu riêng, phần sở hữu chung và hệ thống công trình hạ tầng sử dụng chung cho các hộ gia đình, cá nhân, tổ chức, bao gồm nhà chung cư được xây dựng với mục đích để ở và nhà chung cư được xây dựng có mục đích sử dụng hỗn hợp để ở và kinh doanh."
Theo đó, nhà chung cư có các đặc điểm sau đây:
- Là loại nhà có từ 02 tầng trở lên, nhiều căn hộ, có lối đi, cầu thang chung và phần sở hữu chung cũng như phần sở hữu riêng.
- Gồm 02 mục đích: Dùng để ở hoặc dùng để ở và kinh doanh.
Đồng thời, khoản 11 Điều 6 Luật này quy định một trong các hành vi bị nghiêm cấm liên quan đến căn hộ chung cư đó là: "Sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở; sử dụng phần diện tích được kinh doanh trong nhà chung cư theo dự án được phê duyệt vào mục đích kinh doanh vật liệu gây cháy, nổ, kinh doanh dịch vụ gây ô nhiễm môi trường, tiếng ồn hoặc các hoạt động khác làm ảnh hưởng đến cuộc sống của các hộ gia đình, cá nhân trong nhà chung cư theo quy định của Chính phủ."
>>>> Xem thêm: Dịch vụ làm sổ đỏ lần đầu trọn gói, giá rẻ
Như vậy, theo quy định hiện nay, chung cư dù được sử dụng như thế nào thì cũng phải có ít nhất một mục đích đó là để ở. Chỉ có một vài chung cư được phê duyệt xây dựng cho mục đích hỗn hợp (cả để ở và cả để kinh doanh) thì mới được sử dụng để làm văn phòng, công ty.
Do đó, không phải mọi trường hợp đều cấm dùng căn hộ chung cư làm văn phòng. Chỉ có trường hợp sử dụng chung cư với mục đích để ở làm văn phòng thì mới là hành vi vi phạm pháp luật.
Như vậy, khi muốn thuê, thuê mua, mua… chung cư để sử dụng làm văn phòng, công ty thì người thuê, mua, thuê mua… cần phải tìm hiểu thật kỹ mục đích sử dụng căn hộ chung cư này nhằm tránh trường hợp bị phạt.
2. Trường hợp nào dùng căn hộ chung cư làm văn phòng sẽ bị phạt?
Như phân tích ở trên, pháp luật không hề cấm hoàn toàn cá nhân, tổ chức sử dụng căn hộ chung cư để dùng cho mục đích làm văn phòng công ty. Do đó, nếu căn hộ có mục đích sử dụng hỗn hợp, vừa để ở vừa để kinh doanh thì hoàn toàn có thể sử dụng để làm văn phòng.
Ngược lại, nếu căn hộ chỉ có mục đích sử dụng để ở mà cá nhân, tổ chức sử dụng làm văn phòng thì đây là hành vi trái quy định của khoản 5 Điều 35 Nghị định 99/2015/NĐ-CP về các hành vi bị nghiêm cấm trong quản lý và sử dụng nhà chung cư: "5. Tự ý chuyển đổi công năng, mục đích sử dụng phần sở hữu chung, sử dụng chung của nhà chung cư; tự ý chuyển đổi công năng, mục đích sử dụng phần diện tích không phải để ở trong nhà chung cư có mục đích hỗn hợp so với thiết kế đã được phê duyệt hoặc đã được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận."
>>>>> Hãy cùng tìm hiểu: Công chứng mua bán nhà đất cần lưu ý những gì?
Theo đó, nếu tự ý sử dụng căn hộ chung cư dùng để ở làm thành văn phòng thì đã vi phạm quy định tại khoản 5 Điều 35 Nghị định 99 năm 2015 nêu trên. Căn cứ Điều 70 Nghị định 16/2022/NĐ-CP về xử phạt hành chính liên quan đến xây dựng, hành vi nêu trên sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính.
Cụ thể như sau:
- Sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở: Từ 20 - 40 triệu đồng và buộc dùng căn hộ chung cư vào mục đích để ở
- Hoạt động kinh doanh tại phần diện tích không dùng để kinh doanh của nhà chung cư: Từ 20 - 40 triệu đồng
- Sử dụng sai mục đích phần diện tích thuộc sở hữu chung hoặc phần diện tích làm dịch vụ trong nhà chung cư hỗn hợp: Từ 60 - 80 triệu đồng, buộc sử dụng phần diện tích thuộc sở hữu chung hoặc phần diện tích làm dịch vụ trong nhà chung cư hỗn hợp đúng mục đích sử dụng.
>>>> Xem thêm: Thủ tục công chứng các loại hợp đồng mới nhất 2023
Như vậy, trên đây là các quy định liên quan đến: Mức phạt dùng căn hộ chung cư làm văn phòng. Ngoài ra, nếu như bạn đọc còn thắc mắc gì liên quan đến nội dung trên hoặc cần tư vấn các vấn đề pháp lý khác về công chứng và Sổ đỏ, xin vui lòng liên hệ theo thông tin:
MIỄN PHÍ DỊCH VỤ CÔNG CHỨNG TẠI NHÀ
Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội
Hotline : 0966.22.7979 – 0935.669.669
Email: [email protected]
>>>> Có thể bạn quan tâm: Văn phòng công chứng 24/24 tại Hà Nội
1. Có được làm căn hộ chung cư làm văn phòng không?
Khoản 3 Điều 3 Luật Nhà ở năm 2014 nêu rõ: "Nhà chung cư là nhà có từ 2 tầng trở lên, có nhiều căn hộ, có lối đi, cầu thang chung, có phần sở hữu riêng, phần sở hữu chung và hệ thống công trình hạ tầng sử dụng chung cho các hộ gia đình, cá nhân, tổ chức, bao gồm nhà chung cư được xây dựng với mục đích để ở và nhà chung cư được xây dựng có mục đích sử dụng hỗn hợp để ở và kinh doanh."
Theo đó, nhà chung cư có các đặc điểm sau đây:
- Là loại nhà có từ 02 tầng trở lên, nhiều căn hộ, có lối đi, cầu thang chung và phần sở hữu chung cũng như phần sở hữu riêng.
- Gồm 02 mục đích: Dùng để ở hoặc dùng để ở và kinh doanh.
Đồng thời, khoản 11 Điều 6 Luật này quy định một trong các hành vi bị nghiêm cấm liên quan đến căn hộ chung cư đó là: "Sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở; sử dụng phần diện tích được kinh doanh trong nhà chung cư theo dự án được phê duyệt vào mục đích kinh doanh vật liệu gây cháy, nổ, kinh doanh dịch vụ gây ô nhiễm môi trường, tiếng ồn hoặc các hoạt động khác làm ảnh hưởng đến cuộc sống của các hộ gia đình, cá nhân trong nhà chung cư theo quy định của Chính phủ."
>>>> Xem thêm: Dịch vụ làm sổ đỏ lần đầu trọn gói, giá rẻ
Như vậy, theo quy định hiện nay, chung cư dù được sử dụng như thế nào thì cũng phải có ít nhất một mục đích đó là để ở. Chỉ có một vài chung cư được phê duyệt xây dựng cho mục đích hỗn hợp (cả để ở và cả để kinh doanh) thì mới được sử dụng để làm văn phòng, công ty.
Do đó, không phải mọi trường hợp đều cấm dùng căn hộ chung cư làm văn phòng. Chỉ có trường hợp sử dụng chung cư với mục đích để ở làm văn phòng thì mới là hành vi vi phạm pháp luật.
Như vậy, khi muốn thuê, thuê mua, mua… chung cư để sử dụng làm văn phòng, công ty thì người thuê, mua, thuê mua… cần phải tìm hiểu thật kỹ mục đích sử dụng căn hộ chung cư này nhằm tránh trường hợp bị phạt.
2. Trường hợp nào dùng căn hộ chung cư làm văn phòng sẽ bị phạt?
Như phân tích ở trên, pháp luật không hề cấm hoàn toàn cá nhân, tổ chức sử dụng căn hộ chung cư để dùng cho mục đích làm văn phòng công ty. Do đó, nếu căn hộ có mục đích sử dụng hỗn hợp, vừa để ở vừa để kinh doanh thì hoàn toàn có thể sử dụng để làm văn phòng.
Ngược lại, nếu căn hộ chỉ có mục đích sử dụng để ở mà cá nhân, tổ chức sử dụng làm văn phòng thì đây là hành vi trái quy định của khoản 5 Điều 35 Nghị định 99/2015/NĐ-CP về các hành vi bị nghiêm cấm trong quản lý và sử dụng nhà chung cư: "5. Tự ý chuyển đổi công năng, mục đích sử dụng phần sở hữu chung, sử dụng chung của nhà chung cư; tự ý chuyển đổi công năng, mục đích sử dụng phần diện tích không phải để ở trong nhà chung cư có mục đích hỗn hợp so với thiết kế đã được phê duyệt hoặc đã được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận."
>>>>> Hãy cùng tìm hiểu: Công chứng mua bán nhà đất cần lưu ý những gì?
Theo đó, nếu tự ý sử dụng căn hộ chung cư dùng để ở làm thành văn phòng thì đã vi phạm quy định tại khoản 5 Điều 35 Nghị định 99 năm 2015 nêu trên. Căn cứ Điều 70 Nghị định 16/2022/NĐ-CP về xử phạt hành chính liên quan đến xây dựng, hành vi nêu trên sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính.
Cụ thể như sau:
- Sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở: Từ 20 - 40 triệu đồng và buộc dùng căn hộ chung cư vào mục đích để ở
- Hoạt động kinh doanh tại phần diện tích không dùng để kinh doanh của nhà chung cư: Từ 20 - 40 triệu đồng
- Sử dụng sai mục đích phần diện tích thuộc sở hữu chung hoặc phần diện tích làm dịch vụ trong nhà chung cư hỗn hợp: Từ 60 - 80 triệu đồng, buộc sử dụng phần diện tích thuộc sở hữu chung hoặc phần diện tích làm dịch vụ trong nhà chung cư hỗn hợp đúng mục đích sử dụng.
>>>> Xem thêm: Thủ tục công chứng các loại hợp đồng mới nhất 2023
Như vậy, trên đây là các quy định liên quan đến: Mức phạt dùng căn hộ chung cư làm văn phòng. Ngoài ra, nếu như bạn đọc còn thắc mắc gì liên quan đến nội dung trên hoặc cần tư vấn các vấn đề pháp lý khác về công chứng và Sổ đỏ, xin vui lòng liên hệ theo thông tin:
MIỄN PHÍ DỊCH VỤ CÔNG CHỨNG TẠI NHÀ
Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội
Hotline : 0966.22.7979 – 0935.669.669
Email: [email protected]