Bắt đầu từ ngày 1/1/2023, sổ hộ khẩu và sổ tạm trú giấy chính thức không còn giá trị sử dụng nhằm phục vụ cho công việc quản lý dân cư qua Cơ sở dữ liệu quốc gia, đơn giản hóa thủ tục hành chính. Tuy nhiên, trên thực tế, từ khi bỏ Sổ hộ khẩu, người dân than phiền rằng việc làm các thủ tục hành chính còn lằng nhằng hơn do nhiều nơi yêu cầu phải nộp bản sao, xuất trình giấy xác nhận cư trú để thay thế. Vậy phải ra đâu để xin giấy xác nhận cư trú? Có bắt buộc dùng giấy xác nhận cư trú thay cho sổ hộ khẩu hay không? Hãy cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!
>>>> Xem thêm: Thủ tục làm dịch vụ sổ đỏ thay đổi ra sao sau khi bỏ Sổ hộ khẩu?
1. Giấy xác nhận cư trú là gì?
Căn cứ khoản 7 Điều 3 Thông tư 56/2021/TT-BCA, giấy xác nhận cư trú là văn bản sử dụng để xác nhận thông tin về thời gian, địa điểm, hình thức đăng ký cư trú và các nội dung khác của cá nhân, hộ gia đình khi có yêu cầu.
Hiện nay, mẫu giấy xác nhận thông tin cư trú là mẫu CT07 ban hành kèm thông tư 56/2021/TT-BCA.
2. Giấy xác nhận cư trú xin ở đâu?
Theo hướng dẫn tại Quyết định 5548/QĐ-BCA-C06 ngày 06/7/2021 của Bộ Công an, người dân có thể đến trực tiếp Công an cấp xã bất kỳ để yêu cầu cấp giấy xác nhận thông tin về cư trú.
Ngoài ra, để tiết kiệm thời gian, người dân có thể xin giấy xác nhận cư trú online qua các cổng dịch vụ công như: Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an, Cổng dịch vụ công quản lý cư trú.
Sau khi có thông báo kết quả trực tuyến thì đến đúng thời gian, địa điểm ghi trên thông báo để nhận ngay giấy xác nhận cư trú.
Bạn cần công chứng, chứng thực giấy tờ nhưng lại chỉ rảnh cuối tuần? >>>> Xem thêm: Có văn phòng công chứng nào mở cửa thứ 7 và chủ nhật không?
3. Giấy xác nhận cư trú có giá trị bao lâu?
Giấy xác nhận cư trú có giá trị sử dụng trong thời gian như sau:
- Có giá trị 06 tháng kể từ ngày cấp với trường hợp khai báo cư trú của người không có cả nơi thường trú và tạm trú do không đủ điều kiện đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú.
- Có giá trị 30 ngày kể từ ngày cấp với trường hợp xác nhận thông tin về cư trú.
- Trường hợp thông tin về cư trú của công dân được thay đổi, điều chỉnh và cập nhật trong Cơ sở dữ liệu về cư trú thì giấy xác nhận thông tin về cư trú đã cấp hết giá trị kể từ thời điểm thay đổi.
Trên thực tế, đa số người dân thuộc trường hợp cấp giấy xác nhận cư trú có giá trị trong 30 ngày.
4. Có bắt buộc dùng giấy xác nhận cư trú thay sổ hộ khẩu?
Trước đây, sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy là giấy tờ được sử dụng trong mọi giao dịch, thủ tục hành chính cần chứng minh nơi cư trú. Tuy nhiên từ ngày 01/01/2023, sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy đã chính thức bị khai tử, không còn giá trị sử dụng.
Trường hợp không thể khai thác được thông tin cư trú theo các phương thức nêu trên, cơ quan có thẩm quyền, cá nhân giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công mới yêu cầu công dân nộp bản sao hoặc xuất trình một trong các giấy tờ có giá trị chứng minh cư trú là:
- Căn cước công dân;
- Chứng minh nhân dân;
- Giấy xác nhận thông tin cư trú;
- Giấy thông báo số định danh cá nhân.
Theo quy định trên, cơ quan, cá nhân giải quyết thủ tục hành chính trước tiên phải khai thác, sử dụng thông tin về cư trú của công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
>>>> Xem thêm: Thông tư 257 quy định về phí công chứng, chứng thực mới nhất 2023
Tuy nhiên trên thực tế, thông tin cá nhân của người dân trên cơ sở dữ liệu quốc gia chưa hoàn thiện; vẫn còn rất nhiều cơ quan, đơn vị giải quyết thủ tục hành chính chưa liên thông dữ liệu với Cơ sở quốc gia về dân cư hay nhiều cơ quan chưa có thiết bị quét mã Căn cước công dân...
Chính vì vậy, mặc dù pháp luật không quy định bắt buộc phải dùng giấy xác nhận cư trú thay sổ hộ khẩu nhưng đây là giấy tờ phù hợp nhất để chứng minh thông tin cư trú.
Người dân cần thông cảm và hợp tác nộp giấy xác nhận cư trú đúng theo yêu cầu để thực hiện các thủ tục hành chính nhanh chóng và thuận lợi hơn.
Sắp tới, khi hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia hoàn thiện hơn, các cơ quan, đơn vị giải quyết thủ tục hành chính cũng được trang bị đầy đủ các thiết bị đọc mã Căn cước công dân, người dân có thể không cần dùng đến giấy xác nhận thông tin về cư trú nữa.
Nhiều người vừa mất tiền, vừa mất đất chỉ vì không cảnh giác trước tình trạng lừa đảo thông tin giấy tờ sổ đỏ hiện nay. >>>> Xem thêm: Cách kiểm tra sổ đỏ thật giả đơn giản mà có thể bạn chưa biết
Như vậy, trên đây là các thông tin về giấy xác nhận cư trú theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, nếu như bạn đọc còn thắc mắc gì liên quan đến nội dung trên hoặc cần tư vấn các vấn đề pháp lý khác về công chứng và Sổ đỏ, xin vui lòng liên hệ theo thông tin:
>>>> Xem thêm: Thủ tục làm dịch vụ sổ đỏ thay đổi ra sao sau khi bỏ Sổ hộ khẩu?
1. Giấy xác nhận cư trú là gì?
Căn cứ khoản 7 Điều 3 Thông tư 56/2021/TT-BCA, giấy xác nhận cư trú là văn bản sử dụng để xác nhận thông tin về thời gian, địa điểm, hình thức đăng ký cư trú và các nội dung khác của cá nhân, hộ gia đình khi có yêu cầu.
Hiện nay, mẫu giấy xác nhận thông tin cư trú là mẫu CT07 ban hành kèm thông tư 56/2021/TT-BCA.
2. Giấy xác nhận cư trú xin ở đâu?
Theo hướng dẫn tại Quyết định 5548/QĐ-BCA-C06 ngày 06/7/2021 của Bộ Công an, người dân có thể đến trực tiếp Công an cấp xã bất kỳ để yêu cầu cấp giấy xác nhận thông tin về cư trú.
Ngoài ra, để tiết kiệm thời gian, người dân có thể xin giấy xác nhận cư trú online qua các cổng dịch vụ công như: Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an, Cổng dịch vụ công quản lý cư trú.
Sau khi có thông báo kết quả trực tuyến thì đến đúng thời gian, địa điểm ghi trên thông báo để nhận ngay giấy xác nhận cư trú.
Bạn cần công chứng, chứng thực giấy tờ nhưng lại chỉ rảnh cuối tuần? >>>> Xem thêm: Có văn phòng công chứng nào mở cửa thứ 7 và chủ nhật không?
3. Giấy xác nhận cư trú có giá trị bao lâu?
Giấy xác nhận cư trú có giá trị sử dụng trong thời gian như sau:
- Có giá trị 06 tháng kể từ ngày cấp với trường hợp khai báo cư trú của người không có cả nơi thường trú và tạm trú do không đủ điều kiện đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú.
- Có giá trị 30 ngày kể từ ngày cấp với trường hợp xác nhận thông tin về cư trú.
- Trường hợp thông tin về cư trú của công dân được thay đổi, điều chỉnh và cập nhật trong Cơ sở dữ liệu về cư trú thì giấy xác nhận thông tin về cư trú đã cấp hết giá trị kể từ thời điểm thay đổi.
Trên thực tế, đa số người dân thuộc trường hợp cấp giấy xác nhận cư trú có giá trị trong 30 ngày.
4. Có bắt buộc dùng giấy xác nhận cư trú thay sổ hộ khẩu?
Trước đây, sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy là giấy tờ được sử dụng trong mọi giao dịch, thủ tục hành chính cần chứng minh nơi cư trú. Tuy nhiên từ ngày 01/01/2023, sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy đã chính thức bị khai tử, không còn giá trị sử dụng.
Trường hợp không thể khai thác được thông tin cư trú theo các phương thức nêu trên, cơ quan có thẩm quyền, cá nhân giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công mới yêu cầu công dân nộp bản sao hoặc xuất trình một trong các giấy tờ có giá trị chứng minh cư trú là:
- Căn cước công dân;
- Chứng minh nhân dân;
- Giấy xác nhận thông tin cư trú;
- Giấy thông báo số định danh cá nhân.
Theo quy định trên, cơ quan, cá nhân giải quyết thủ tục hành chính trước tiên phải khai thác, sử dụng thông tin về cư trú của công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
>>>> Xem thêm: Thông tư 257 quy định về phí công chứng, chứng thực mới nhất 2023
Tuy nhiên trên thực tế, thông tin cá nhân của người dân trên cơ sở dữ liệu quốc gia chưa hoàn thiện; vẫn còn rất nhiều cơ quan, đơn vị giải quyết thủ tục hành chính chưa liên thông dữ liệu với Cơ sở quốc gia về dân cư hay nhiều cơ quan chưa có thiết bị quét mã Căn cước công dân...
Chính vì vậy, mặc dù pháp luật không quy định bắt buộc phải dùng giấy xác nhận cư trú thay sổ hộ khẩu nhưng đây là giấy tờ phù hợp nhất để chứng minh thông tin cư trú.
Người dân cần thông cảm và hợp tác nộp giấy xác nhận cư trú đúng theo yêu cầu để thực hiện các thủ tục hành chính nhanh chóng và thuận lợi hơn.
Sắp tới, khi hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia hoàn thiện hơn, các cơ quan, đơn vị giải quyết thủ tục hành chính cũng được trang bị đầy đủ các thiết bị đọc mã Căn cước công dân, người dân có thể không cần dùng đến giấy xác nhận thông tin về cư trú nữa.
Nhiều người vừa mất tiền, vừa mất đất chỉ vì không cảnh giác trước tình trạng lừa đảo thông tin giấy tờ sổ đỏ hiện nay. >>>> Xem thêm: Cách kiểm tra sổ đỏ thật giả đơn giản mà có thể bạn chưa biết
Như vậy, trên đây là các thông tin về giấy xác nhận cư trú theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, nếu như bạn đọc còn thắc mắc gì liên quan đến nội dung trên hoặc cần tư vấn các vấn đề pháp lý khác về công chứng và Sổ đỏ, xin vui lòng liên hệ theo thông tin:
MIỄN PHÍ DỊCH VỤ CÔNG CHỨNG TẠI NHÀ
Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội
Hotline : 0966.22.7979 – 0935.669.669
Email: [email protected]
Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội
Hotline : 0966.22.7979 – 0935.669.669
Email: [email protected]