Muốn bán chung cư cần chuẩn bị những giấy tờ gì?

Thachthao.vpccnh2011

New Member
Thành Viên
Để tiến hành việc bán chung cư, bên bán cần thực hiện công chứng hợp đồng. Vậy muốn bán chung cư thì cần những giấy tờ và thủ tục cụ thể ra sao? Bài viết sau đây sẽ giải đáp cụ thể hơn về vấn đề này.

>>> Gợi ý: Văn phòng công chứng gần đây nhất thực hiện công chứng mua bán chung cư, làm việc cả thứ Bảy và Chủ nhật tại Hà Nội.

1. Muốn bán chung cư, người bán cần chuẩn bị giấy tờ gì?
Hồ sơ công chứng được quy định tại khoản 1 Điều 40 Luật Công chứng năm 2014. Theo đó, khi công chứng việc bán chung cư, người bán cần chuẩn bị các giấy tờ sau đây:
– Phiếu yêu cầu công chứng (nếu bên bán là người yêu cầu công chứng)
– Hợp đồng mua bán chung cư (nếu hai bên đã dự thảo trước nội dung hợp đồng).
– Giấy tờ tuỳ thân của bên bán:
+ Chứng minh nhân dân, Căn cước công dân (nếu không dùng Chứng minh nhân dân) hoặc nếu không có cả hai thì có thể sử dụng hộ chiếu còn thời hạn sử dụng.
+ Giấy tờ chứng minh chỗ ở: Sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú. Nếu hai loại sổ này bị thu hồi thì người bán có thể xin giấy xác nhận cư trú.
+ Giấy tờ về tình trạng hôn nhân: Đăng ký kết hôn (nếu chung cư là tài sản chung vợ chồng); giấy xác nhận độc thân (nếu chung cư là tài sản riêng của một người) hoặc bản án hoặc quyết định ly hôn (nếu bên bán đã ly hôn và hoàn tất thủ tục tại Toà án…)
– Giấy tờ về chung cư: Giấy chứng nhận quyền sở hữu chung cư (Sổ hồng, sổ đỏ), biên bản bàn giao (nếu chưng cư chưa được cấp sổ đỏ), hợp đồng mua bán chung cư giữa nhà đầu tư và bên bán (nếu chung cư là dạng tài sản hình thành trong tương lai…)
– Giấy tờ khác có liên quan (nếu có).

>>> Hướng dẫn: Thủ tục xin cấp sổ đỏ hiện nay thay đổi như thế nào khi quy định hiện hành đã bãi bỏ sổ hộ khẩu giấy?

[IMG]


2. Ai có thẩm quyền thực hiện ký công chứng?
Để thực hiện công chứng hợp đồng mua bán chung cư, các bên phải đến trụ sở của tổ chức hành nghề công chứng.
Tuy nhiên, nếu vì các lý do được nêu tại khoản 2 Điều 44 Luật Công chứng (như bên bán là người già yếu, không thể di chuyển, đang bị tạm giam hoặc tạm giữ, hoặc thi hành án phạt tù, hoặc có những lý do khác) mà bên không thể đến trụ sở, thì việc công chứng có thể được thực hiện ngoài trụ sở của tổ chức hành nghề công chứng.

Tùy theo Luật Công chứng, tổ chức hành nghề công chứng bao gồm hai loại:
- Phòng công chứng
- Văn phòng công chứng.
Trong quá trình công chứng, người thực hiện việc ký xác nhận vào hợp đồng mua bán chung cư được gọi là Công chứng viên, và họ thuộc về tổ chức hành nghề công chứng mà họ đang công tác.

>>> Click để xem thêm: Có thể ủy quyền cho người thân thực hiện dịch vụ sổ đỏ được hay không?

[IMG]


3. Muốn bán chung cư, bên bán phải nộp những khoản tiền nào?
- Phí công chứng: Phí công chứng sẽ được hai bên thỏa thuận và nếu bên bán và tổ chức hành nghề công chứng đồng ý, thì bên bán sẽ chịu trách nhiệm nộp phí công chứng cho tổ chức này.
- Thuế thu nhập cá nhân: Theo quy định tại điểm c khoản 5 Thông tư 111/2013/TT-BTC, những người có thu nhập từ việc mua bán bất động sản (bao gồm chung cư) là đối tượng phải nộp thuế thu nhập cá nhân.
Mức thuế thu nhập cá nhân áp dụng là 2% trên giá trị giao dịch được ghi trong hợp đồng mua bán, hoặc theo bảng giá đất do Nhà nước công bố nếu giá ghi trong hợp đồng thấp hơn giá đất của Nhà nước.

>>> Hướng dẫn: Cách tính phí công chứng bán chung cư theo quy định mới nhất năm 2023.

Như vậy, trên đây là thông tin về vấn đề: Muốn bán chung cư cần chuẩn bị những giấy tờ gì?. Ngoài ra, nếu như bạn có thắc mắc gì liên quan đến nội dung trên hoặc cần tư vấn các vấn đề pháp lý khác về công chứng và Sổ đỏ, xin vui lòng liên hệ theo thông tin:

MIỄN PHÍ DỊCH VỤ CÔNG CHỨNG TẠI NHÀ

Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội

Hotline : 0966.22.7979 – 0935.669.669

Email: [email protected]
 
Banner Fshare
Banner Fshare
Top