Việc có bắt buộc phải thực hiện việc xác nhận Sơ yếu lý lịch tại Ủy ban nhân dân xã, phường thị trấn hay không là vấn đề mà rất nhiều người quan tâm. Vậy có thể xin xác nhận Sơ yếu lý lịch ở đâu? Có những yêu cầu cơ bản nào khi viết Sơ yếu lý lịch? Hãy cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!
>>>> Xem thêm: Bỏ sổ hộ khẩu giấy thì cần chuẩn bị gì khi làm dịch vụ sang tên sổ đỏ?
1. Xác nhận Sơ yếu lý lịch chỉ là xác nhận chữ ký
Theo hướng dẫn tại Công văn số 1520/HTQTCT-CT ngày 20/03/2014 của Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực, Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn (UBND cấp xã) thực hiện chứng thực chữ ký của người khai Sơ yếu lý lịch, người khai phải tự chịu trách nhiệm về nội dung đã khai trong lý lịch.
Trường hợp người thực hiện chứng thực của UBND cấp xã biết rõ về nhân thân của người khai Sơ yếu lý lịch và yên tâm, tin tưởng vào nội dung đã khai trong lý lịch của người đó, thì xác nhận nội dung Sơ yếu lý lịch là đúng.
Do đó, trước đây các UBND cấp xã khi xác nhận sơ yếu lý lịch phần lớn đều thực hiện xác nhận nội dung Sơ yếu lý lịch.
Tuy nhiên, từ ngày 10/4/2015 - ngày Nghị định 23/2015 về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng, giao dịch có hiệu lực thì xác nhận sơ yếu lý lịch chỉ là xác nhận chữ ký của người yêu cầu.
>>>> Xem thêm: Bạn đã phân biệt được sự khác nhau giữa công chứng và chứng thực?
Cụ thể, tại điểm b khoản 4 Điều 24 Nghị định này, thủ tục chứng thực chữ ký cũng được áp dụng đối với trường hợp chứng thực chữ ký của người khai lý lịch cá nhân.
Mà chứng thực chữ ký là việc cơ quan, tổ chức có thẩm quyền chứng thực chữ ký trong giấy tờ, văn bản là chữ ký của người yêu cầu chứng thực.
Thêm vào đó, Công văn số 873/HTQHCT-CT ngày 25/8/2017 về chứng thực Sơ yếu lý lịch, Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực nhấn mạnh:
Tuyệt đối không phê nội dung nhận xét về việc chấp hành chủ trương, chính sách, pháp luật, quy định… của Đảng, Nhà nước, địa phương vào Sơ yếu lý lịch của công dân; chỉ thực hiện chứng thực chữ ký của người yêu cầu trên Sơ yếu lý lịch.
Như vậy, hiện nay, chứng thực Sơ yếu lý lịch cá nhân chỉ chứng thực chữ ký, không còn chứng thực nội dung.
2. Xin xác nhận Sơ yếu lý lịch ở đâu?
Căn cứ vào các quy định nêu trên, chứng thực Sơ yếu lý lịch là thực hiện thủ tục chứng thực chữ ký - chứng thực chữ ký là của người khai sơ yếu lý lịch. Do đó, người có yêu cầu chứng thực Sơ yếu lý lịch có thể thực hiện tại cơ quan, tổ chức có thẩm quyền chứng thực chữ ký sau:
- UBND cấp xã bất kỳ không phụ thuộc vào nơi đăng ký thường trú hay nơi đăng ký tạm trú.
UBND cấp xã đều có thẩm quyền chứng thực chữ ký trong các giấy tờ, văn bản (trừ chứng thực chữ ký người dịch) nên đều có thể chứng thực việc người khai lý lịch đã ký trước mặt họ và chữ ký đó là của người khai lý lịch.
- Văn phòng công chứng hoặc Phòng công chứng;
- Phòng Tư pháp huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh.
Bạn cần công chứng, chứng thực giấy tờ nhưng lại đang bị ốm ở bệnh viện? >>>> Xem thêm: Có văn phòng nào hỗ trợ ký công chứng ngoài trụ sở không?
3. Những yêu cầu cơ bản khi viết Sơ yếu lý lịch
Tờ Sơ yếu lý lịch thường được xem xét đầu tiên bởi nhà tuyển dụng khi nhận hồ sơ của một người xin việc. Vì vậy, dựa trên Sơ yếu lý lịch, nhà tuyển dụng có thể bước đầu đánh giá tính cách của ứng viêm: có cẩn thận hay không, có trình bày khoa học không, có gọn gàng không... Vì thế, hãy tạo cho mình một bản sơ yếu gọn gàng, khoa học nhất, làm nổi bật được điểm mạnh của bản thân và thực sự sáng tạo. Hãy chứng tỏ rằng bạn là một người đầy nhiệt huyết đối với công ty và vị trí mà họ đang cần.
Đồng thời, cần lưu ý các yêu cầu cơ bản sau:
- Viết Sơ yếu lý lịch đúng và đủ thông tin, tránh lan man và đặc biệt là điền sai thông tin;
- Trình bày sạch đẹp, thống nhất về màu chữ, phông chữ (đánh máy), không tẩy xóa, thống nhất màu mực (viết tay);
- Ảnh nghiêm túc, đúng chuẩn ảnh thẻ, đúng cỡ ảnh 4×6
Bạn cần công chứng, chứng thực giấy tờ nhưng lại chỉ rảnh cuối tuần? >>>> Xem thêm: Có văn phòng công chứng mở cửa thứ 7 và chủ nhật không?
Như vậy, trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề "Xác nhân Sơ yếu lý lịch có cần về nơi thường trú hay không?" Ngoài ra, nếu như bạn đọc còn thắc mắc gì liên quan đến nội dung trên hoặc cần tư vấn các vấn đề pháp lý khác về công chứng và Sổ đỏ, xin vui lòng liên hệ theo thông tin:
>>>> Xem thêm: Bỏ sổ hộ khẩu giấy thì cần chuẩn bị gì khi làm dịch vụ sang tên sổ đỏ?
1. Xác nhận Sơ yếu lý lịch chỉ là xác nhận chữ ký
Theo hướng dẫn tại Công văn số 1520/HTQTCT-CT ngày 20/03/2014 của Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực, Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn (UBND cấp xã) thực hiện chứng thực chữ ký của người khai Sơ yếu lý lịch, người khai phải tự chịu trách nhiệm về nội dung đã khai trong lý lịch.
Trường hợp người thực hiện chứng thực của UBND cấp xã biết rõ về nhân thân của người khai Sơ yếu lý lịch và yên tâm, tin tưởng vào nội dung đã khai trong lý lịch của người đó, thì xác nhận nội dung Sơ yếu lý lịch là đúng.
Do đó, trước đây các UBND cấp xã khi xác nhận sơ yếu lý lịch phần lớn đều thực hiện xác nhận nội dung Sơ yếu lý lịch.
Tuy nhiên, từ ngày 10/4/2015 - ngày Nghị định 23/2015 về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng, giao dịch có hiệu lực thì xác nhận sơ yếu lý lịch chỉ là xác nhận chữ ký của người yêu cầu.
>>>> Xem thêm: Bạn đã phân biệt được sự khác nhau giữa công chứng và chứng thực?
Cụ thể, tại điểm b khoản 4 Điều 24 Nghị định này, thủ tục chứng thực chữ ký cũng được áp dụng đối với trường hợp chứng thực chữ ký của người khai lý lịch cá nhân.
Mà chứng thực chữ ký là việc cơ quan, tổ chức có thẩm quyền chứng thực chữ ký trong giấy tờ, văn bản là chữ ký của người yêu cầu chứng thực.
Thêm vào đó, Công văn số 873/HTQHCT-CT ngày 25/8/2017 về chứng thực Sơ yếu lý lịch, Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực nhấn mạnh:
Tuyệt đối không phê nội dung nhận xét về việc chấp hành chủ trương, chính sách, pháp luật, quy định… của Đảng, Nhà nước, địa phương vào Sơ yếu lý lịch của công dân; chỉ thực hiện chứng thực chữ ký của người yêu cầu trên Sơ yếu lý lịch.
Như vậy, hiện nay, chứng thực Sơ yếu lý lịch cá nhân chỉ chứng thực chữ ký, không còn chứng thực nội dung.
2. Xin xác nhận Sơ yếu lý lịch ở đâu?
Căn cứ vào các quy định nêu trên, chứng thực Sơ yếu lý lịch là thực hiện thủ tục chứng thực chữ ký - chứng thực chữ ký là của người khai sơ yếu lý lịch. Do đó, người có yêu cầu chứng thực Sơ yếu lý lịch có thể thực hiện tại cơ quan, tổ chức có thẩm quyền chứng thực chữ ký sau:
- UBND cấp xã bất kỳ không phụ thuộc vào nơi đăng ký thường trú hay nơi đăng ký tạm trú.
UBND cấp xã đều có thẩm quyền chứng thực chữ ký trong các giấy tờ, văn bản (trừ chứng thực chữ ký người dịch) nên đều có thể chứng thực việc người khai lý lịch đã ký trước mặt họ và chữ ký đó là của người khai lý lịch.
- Văn phòng công chứng hoặc Phòng công chứng;
- Phòng Tư pháp huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh.
Bạn cần công chứng, chứng thực giấy tờ nhưng lại đang bị ốm ở bệnh viện? >>>> Xem thêm: Có văn phòng nào hỗ trợ ký công chứng ngoài trụ sở không?
3. Những yêu cầu cơ bản khi viết Sơ yếu lý lịch
Tờ Sơ yếu lý lịch thường được xem xét đầu tiên bởi nhà tuyển dụng khi nhận hồ sơ của một người xin việc. Vì vậy, dựa trên Sơ yếu lý lịch, nhà tuyển dụng có thể bước đầu đánh giá tính cách của ứng viêm: có cẩn thận hay không, có trình bày khoa học không, có gọn gàng không... Vì thế, hãy tạo cho mình một bản sơ yếu gọn gàng, khoa học nhất, làm nổi bật được điểm mạnh của bản thân và thực sự sáng tạo. Hãy chứng tỏ rằng bạn là một người đầy nhiệt huyết đối với công ty và vị trí mà họ đang cần.
Đồng thời, cần lưu ý các yêu cầu cơ bản sau:
- Viết Sơ yếu lý lịch đúng và đủ thông tin, tránh lan man và đặc biệt là điền sai thông tin;
- Trình bày sạch đẹp, thống nhất về màu chữ, phông chữ (đánh máy), không tẩy xóa, thống nhất màu mực (viết tay);
- Ảnh nghiêm túc, đúng chuẩn ảnh thẻ, đúng cỡ ảnh 4×6
Bạn cần công chứng, chứng thực giấy tờ nhưng lại chỉ rảnh cuối tuần? >>>> Xem thêm: Có văn phòng công chứng mở cửa thứ 7 và chủ nhật không?
Như vậy, trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề "Xác nhân Sơ yếu lý lịch có cần về nơi thường trú hay không?" Ngoài ra, nếu như bạn đọc còn thắc mắc gì liên quan đến nội dung trên hoặc cần tư vấn các vấn đề pháp lý khác về công chứng và Sổ đỏ, xin vui lòng liên hệ theo thông tin:
MIỄN PHÍ DỊCH VỤ CÔNG CHỨNG TẠI NHÀ
Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội
Hotline : 0966.22.7979 – 0935.669.669
Email: [email protected]
Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội
Hotline : 0966.22.7979 – 0935.669.669
Email: [email protected]